ทำความรู้จัก Software

เทคนิคคอมพิวเตอร์


สิ่งสำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามจุดประสงค์ จำเป็นต้องอาศัยชุดคำสั่งที่สามารถควบคุม สั่งการระบบ เพื่อที่จะจัดการกับทรัพยากรต่างๆภายในเครื่อง คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง จึงต้องใช้คำสั่งในการสื่อสารระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์ให้สามารถทำงานรวมกันได้ จึงต้องมีโปรแกรม หรือชุดคำสั่งควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมภาษาแอสเซมบลี

เนื่องจากภาษาของคอมพิวเตอร์เป็นภาษาที่ยากต่อการเข้าใจ (1001011001000) นักพัฒนาจึงคิดค้นชุดคำสั่งขึ้นมาให้สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้นนั้นก็คือ ซอฟต์แวร์ (Software) ซึ่งแบบออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆได้แก่

    1. กลุ่ม Software แปลภาษา
    2. กลุ่ม Software ระบบปฏิบัติการ
    3. กลุ่ม Software ประยุกต์

กลุ่ม Software แปลภาษา
สำหลับโปรแกรมที่ใช้ในการแปลภาษาและเป็นที่นิยมใช้ในหมู่นักพัฒนา ได้แก่ โปรแกรม c/c++ ซึ่งเป็นโปรแกรมภาษา Basic โปรแกรมเหล่านี้สามารถสร้างชุดคำสั่งต่างๆได้มากมาย กล่าวคือสามารถสร้างระบบใหม่ๆ ตลอดจนเข้าถึงระบบหน่วยความจำ จัดการฮาร์ดแวร์ต่างๆในคอมพิวเตอร์ได้


กลุ่ม Software ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการบนเครืองคอมพิวเตอร์ หากเทียบกับกลุ่มโปรแกรมซอฟต์แวร์ประยุกต์แล้ว ยังมีน้อยมาก เช่น Windows, Linux, Mac (os) เพราะการพัฒนาระบบนั้นเป็นเรื่องใหญ่และใช้เวลานานมาก ต้องอาศัยจำนวนคน และงบประมาณที่สูง จึงทำให้เกิดระบบปฏิบัติการใหม่ๆ ได้ค่อยข้างยาก


กลุ่ม Software ประยุกต์
กลุ่มซอฟต์แวร์ประยุกต์ หรือเรียกว่า โปรแกรมสำเร็จรูป จะพบว่ากลุ่มนี้จะมีมากมาย และมีประโยชน์กับผู้ใช้มาก เช่น โปรแกรมพิมพ์เอกสาร โปรแกรมตกแต่งภาพถ่าย โปรแกรมดูหนัง เป็นต้น


เพื่อนๆคงจะเข้าใจความหมายของคำว่า ซอฟต์แวร์ กันแล้วนะค่ะ ยังไงก็ติดตามกันต่อไปนะจ๊ะ ^^


ทำความรู้จัก ฮาร์ดแวร์ 
การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ 

เทคนิคคอมพิวเตอร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes