เครื่องค้าง เครื่องแฮงค์ แก้ปัญหาเครื่องค้าง

เครื่องค้าง


หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ต่างก็คงเคยเจอปัญหาเครื่องค้างเมาส์ขยับไม่ได้กันมาบ้างแล้ว วันนี้ดิฉันจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาเครื่องค้าง(แฮงค์) และ ที่มาของปัญหามาให้เพื่อนๆได้ทำความเข้าใจกันนะค่ะ

ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ค้างก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันที่ทำให้เครื่องของเราค้างได้

1.เครื่องค้างจาก CPU ทำงานหนักเกินไป 
บ้างครั้งเมื่อเราเปิดโปรแกรมหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน การทำงานของ cpu จะประมวณผลไม่ทันก็คือเครื่องดึงเอาทรัพยากรเครื่องจนหมด พูดง่ายๆคือ cpu ทำงาน 100% ก็จะทำให้เครื่องอืดหรือค้างไปในที่สุด อย่าพึ่ง Restart เครื่องนะค่ะ ถ้าเมาส์ยังสามารถขยับได้
ให้ลองกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete บนคีย์บอร์ดพร้อมกััน จะมีโปรแกรม Task Manager ขึ้นมาให้เราลองปิดโปรแกรมทั้งหมดดูก่อน

เครื่องค้าง

ถ้าเราปิดโปรแกรมแล้ว cpu มีการทำงานน้อยลงอาการค้างก็จะหายไปค่ะ แต่ถ้าไม่หายเราค่อยกดปุ่ม Restart ที่เครื่องค่ะ

2.เครื่องค้างจากความร้อน 
อาการนี้เกิดจากความร้อนภายในเครื่องมีมากเกินไป เช่น พัดลมไม่หมุน, เปิดเครื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นต้น พอความร้อนมากเกิดกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะรับได้ระบบจะตัดการทำงานเองอัตโนมัติค่ะ
วิธีแก้ ให้เราเปิดฝาครอบเครื่องดูว่า พัดลมตรง cpu หมุนได้ปกติไหม ถ้าไม่หมุนให้ทำการเปลี่ยน หรือ มีฝุ่นติดมากหรือป่าวถ้ามีให้ทำความสะอาดค่ะ

3.เครื่องค้างจากแรม RAM
อาการค้างแบบนี้คือเครื่องแฮงค์ไปเลยเมาส์ขยับไม่ได้ด้วย อาการนี้เกิดจาก Ram เสียหรือการทำงานขาดหายไป วิธีแก้ให้เพื่อนๆเปิดฝาเครื่องแล้วถอดแรมออกมา เอายางลบดินสอ ลบทำความสะอาดตรงแถบทองเหลือง ดูค่ะแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ลองเปิดใช้งานดูว่าอาการแฮงค์หายไปไหม ถ้าไม่หายลองเอา Ram ใหม่ หรือยืมของเพื่อนมาใส่ดูก่อนค่ะว่าหายไหม

4.เครื่องค้างจาก HDD 
อาการแฮงค์หรือค้างที่ Hdd เกิดจากฮาร์ดดิสที่มีอาการเสีย Bad Sector ก็คือจุดเสียของฮาร์ดดิสนั้นเองเวลาที่หัวอ่านฮาร์ดดิสวิ่งไปเจอจุดเสียที่ว่านี้ทำให้ไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ จึงเกิดอาการค้างของเครื่องคอมพิวเตอร์ค่ะ

จบแล้วค่ะเทคนิคคอมพิวเตอร์ของดิฉัน ลองเอาไปใช้ดูนะค่ะ ว่าอาการเครื่องค้าง(แฮงค์)ของเพื่อนๆเป็นอาการแบบไหน อย่างน้อยวิธีที่ดิฉันบอกอาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย ^^

ใครเอาบทความไปก็อย่าลืมให้เครดิตกลับมาที่เว็บนี้ด้วยนะค่ะ

17 ความคิดเห็น:

Wittawat 611_21 กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ ข้อมูลช่วยได้มากเลย

Unknown กล่าวว่า...

ขอบพระคุณมากๆค่ะ ได้ความรู้มากจริงๆ

hptime กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ แล้วเราจะลองเอาไปทำตามดูนะ

Unknown กล่าวว่า...

อาการคอมของดิฉัน เล่นๆไปหน้าจอค้างแล้วกลายเป่นสีดำมีขีดเส้นตรงเป็นสีเขียวทั่วจอ ร้านบอกอาจเป็รที่ จอคอม แต่ลองใส่กับโน๊ตบุ้ค จอก้ปกติดีค่ะ เลยยังไม่กล้าซื้อจอไหม่เพราะไม่แน่ใจ เปลี่ยนpower suppy และวินโด มาแล้วประมาณ6เดือนค่ะ
ตอนนี้กลุ้มใจอยุ่ไม่รุ้จะทำไงดีร้านก้อยู่ไกลมาก26กม. ความรุ้เรื่องคอมก้ไม่เก่ง เล่นเป่นอย่างเด่ว ยังไม่รุ้เลยRem น่าตาเป่นไง

ขอบคุณค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุนมากๆเลยครับเปงประโยชน์อย่างมาก

Unknown กล่าวว่า...

แล้วเครื่องที่ค้างจากการเล่น wifi ละคับ เครื่องผมเป็นยุเลย อาการมันคือ ถ้าเล่นอิเตอเน็ตโดยต่อกับwifi เล่นไปสักพักเครื่องก่จะค้างเอง โดยสังเกตจากไฟสัญญาณไวเลตจากที่สว่างก่จะไม่ค่อยสว่าง เม้าเลื่อนไม่ได้ คือเเบบว่ามันค้างไปเลยคับ แต่พอเล่นโดยต่อกับสายLANแล้ว เล่นอินเตอเน็ตได้ตามปกติเลยคับ อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไร มีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไรนอกจากซื้อเครื่องใหม่คับ ขอคุณมากครับ^_^

Unknown กล่าวว่า...

กดCtrl+Alt+Delete แล้วไม่ขึ้นครับ

ขายไทรเกาหลี พร้อมปลูก ราคาส่ง ขายไทรเกาหลี พร้อมปลูก ราคาถูก พร้อมจัดส่ง กล่าวว่า...

สุดยอดครับ

นักจินตนาการตามเรื่องเล่า กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆนะคับว่างๆแวะมาดูบอลออนไลน์กันบ้างนะคับสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

นักจินตนาการตามเรื่องเล่า กล่าวว่า...

ฝากอีกโพสคับ มีประโยชน์จริงๆ แต่เราฝากลิ้งพรีออเดอร์ด้วยนะ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับได้รู็แล้วว่าทำไมคอมเราถึงค้าง ^^

Unknown กล่าวว่า...

อาการที่เป็นคือ ถ้าต่อเน็ตแล้วเล่นได้ประมาณ 1 ชม.แล้วค้างต้อง รีสตาร์ท เครื่องทุกครั้ง
แต่ถ้าไม่ต่อเน็ตจะไม่ค้าง สาเหตุเกิดจากอะไร..

Unknown กล่าวว่า...

ช่วยได้ไหมครับของผม มันเป็นแบบเล่นเกมอยู่เล่นได้แปปเดียวคอมจอดับเสียงค้างยาว
ต้องrestart เท่านั้นช่วย ผมด้วยนะคัย

Unknown กล่าวว่า...

ถอด RAM มาถูเลยหรือครับ โหดจริมๆ
คอมใหม่ๆ CPU ไม่ค่อยเป็นปัญหา ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัว software หรือ window ซะเอง ไม่ก็เจอช่วง wifi ความเร็วตก (ฺBrowser Not response)
ผมอาศัยรีบเปิด Task manager ทิ้งเอาไว้ตั้งแต่เริ่มใช้งาน พอตอนไหนเห็นท่าไม่ดีก็รีบไป End Task ตัวนั้นซะก่อน แต่ถ้าไม่ทันก็คงต้องใช้กดปุ่ม Power ค้างสถานเดียว..ฮุๆ

Ao กล่าวว่า...

เปิดเล่นเกมมาวันนึงเต็มๆ อีกวันนึงตอนเช้ามาเปิดเครื่องหน้าจอค้างแล้วลาย สักพักรีเครื่องเอง แต่ก้เปิดไม่ขึ้นลายอีก กดปุ่มพาวเวอร์ไปละเปิดอีกทีมีเสียงตี๊ดๆละก้หายไปละหน้าจอก้ลายเหมือนเดิมคืออาการมันตรงไหนเสียบ้างค่ะส่งศูนย์หลายรอบละไม่เคยหายเลย

kesim1996 กล่าวว่า...

สำหรับใครทำแช้วไม่สำเร็จ สามารถลองทำได้น่ะ ผมก็เคยเจออาการนี้ครับ แก้ได้มัง 80% เช็ก การ์จอ ล้างให้สะอาบ แล้วก็ขายต่อ ซื้ออันใหม่มา ดีกว่าซ่อมห่ะ แต่ก็ซ่อมได้ แต่อายุมันหมดแล้ว..สูบบุหรี่เยอะเกิน...ควันเต็มห้องเลยย ทั้งวันทั้งคืน แล้วมันจะไม่เข้าโรงบาลได้ไง จริงๆครับ ลอง เซ็กๆดูก่อนก็ได้ เอา การ์จอ ออก ทำความสะอาบ อาจจะต่ออายุได้ นิดๆหน่อยๆ ผมเคยโดน เอามันไปโรงบาลห่ะ ทำความสะอาบ ลองดูก่อนน่ะ เพราะไม่แน่ใจ จะเป็นอาการเหมือนผมหรือเปล่าน่ะ พูดจริงน่ะ ไม่ได้ล้อเล่น
อาการของผม เป็นแบบนี้ห่ะ #เข้าได้อยู่หน้า desktop เหมือนปกติ นี่แหละ เล่นได้สัก 5นาทีได้มั้ง ก็ค้างเลยยยย เม้าท์ ขยับไม่ได้เลยย เล่นอะไรไม่ได้เลยย ยังไงก็ลองดูล่ะกันน่ะ ขอให้ เพีอนนายโชดดีน่ะ อ่อๆๆๆลืมๆๆ อย่าลืม
แล้วเข้าไปที่ MY computer disk C คุณสมบัติ แล้วก็เครื่องมือ แล้วกด การตรวจสอนข้อผิดพลาด / ตรวจสอบ แล้วทำการ ซ่อมแซม hard disk แล้วก็ เปลี่ยนช่องเสียบ SATA ด้วยล่ะ..หากไม่ได้น่ะ แต่ก็อย่าขายจริงล่ะกันน่ะ คนอื่นเขาจะได้ไม่เจ็บใจ เดียวคนอื่นหาว่าเราสอน โดนด่าสักเปล่าๆ

Unknown กล่าวว่า...

ดีคับดี

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes